ความรู้ทั่วไป

เท้าเบาหวาน ….เกิดอะไรกับเท้า เมื่อคุมเบาหวานไม่ดีเลย ตอน2

โดย ยุวดี มหาชัยราชัน – 2020-10-9 10:35:10

น้ำตาลในเลือดที่สูง...ทำให้หลอดเลือด+เส้นประสาทส่วนปลายทุกขนาดตีบพังแล้วถึงแสดงอาการให้เห็น...“อย่ารอให้เท้ามีอาการผิดปกติก่อนค่อยมาพบแพทย์” ...เพราะตัวช่วยในการรักษาและโอกาสที่จะดีขึ้นจะมีน้อยลงยิ่งนานยิ่งหมดโอกาสไปทุกนาที   

วันนี้มาคุยเรื่อง…เท้าชา คราวก่อนบอกว่า….เท้าร้อนวูบวาบ หมายถึงปลาย​ประสาทเสื่อมไปแล้วอย่างน้อย 50%  มาคราวนี้…เท้าชา...คุณคิดว่าเราจะมีปลายประสาทดีเหลือเท่าไร หรือ เสื่อมไม่เหลือแล้ว โอ้ย…ไม่อยากคิดจริงๆ  

ในตำราบอกว่าเกิดจากระบบประสาทส่วนปลาย…เสื่อมมากจากคุมน้ำตาลไม่ดีเลยเป็นระยะเวลานานมากจนเท้าชาโดยจะเริ่มชาจากปลายนิ้วเท้า ไล่ขึ้นไปที่หลังเท้าแล้วไปที่ขามักเกิดขึ้นพร้อมๆกันทั้งสองข้าง จะรับความรู้สึกสัมผัสลดลงมีอาการชาหรือคล้ายเป็นเหน็บ เวลาสัมผัสของมีคมหรือสิ่งแปลกปลอมจะไม่รู้สึกเจ็บ

…แค่อยากเตือนว่า”อย่าทำตัวชิน คิดว่าไม่เป็นอะไรมากเพราะเรื่องชาเล็กๆ แบบนี้มักนำไปสู่ปัญหาใหญ่เสมอ ขอบอกว่าถ้าคุณเท้าชาก็หมายถึงคุณได้สูญ(ศูนย์=0)เสียตัวช่วยเตือนที่ดีที่สุดที่จะเป็นเกราะป้องกันทัพหน้าให้คุณทุกกรณีที่มีปัญหา น่ากลัวมากๆเลยนั่น จะมีอะไรอีกหลายปัญหาตามมาหลังจากนี้   เช่น หากเส้นประสาทขนาดใหญ่ที่มีปลอกหุ้ม (myelinated nerve fiber) เสื่อมมาก จะทำให้เสียการทรงตัว หรือการเดินและยืนเซ จากการเสียการรับความรู้สึกที่ใช้ควบคุมการเคลื่อนไหว หรือชาจนเดินเซ เรียกว่า sensory ataxia อาจรุนแรงจนล้มเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือเป็นมากจนยืนและเดินไม่ได้  การนั่งหรือยืนในท่าเดิมเป็นเวลานาน ทำให้เลือดไปเลี้ยงร่างกายไม่ทั่วถึงเกิดแรงกดทับ เสียดสี โดยตัวเราเองไม่รับรู้อาการ  ทำให้เป็นแผลเท้าได้ง่าย ซึ่งต่างจากคนปกติที่จะมีปฏิกิริยาการตอบสนองที่รวดเร็ว โดยจะรีบชักเท้าหนีจากตะปูหรือชักมือหนีจากของร้อนทันที ดังนั้นจึงต้องระวังการเกิดอุบัติเหตุหรือบาดแผลจากของมีคม ของร้อนหรืออันตรายจากสิ่งอื่น

ทิ้งคำตอบไว้