ความรู้ทั่วไป

เท้าเบาหวาน ….เกิดอะไรกับเท้า เมื่อเป็นเบาหวาน2

ดย ยุวดี มหาชัยราชัน – 2020-08-20 13:30

อาการและอาการแสดงที่พบในแต่ละคนก็จะต่างกันตามระดับความรุนแรง  บางรายมีอาการปวดเจ็บ ปวดแสบปวดร้อน   แต่ส่วนใหญ่จะมีเท้าชามาก่อนและจะถูกมองว่าไม่เป็นปัญหา..เพราะเท้าจะค่อย ๆไม่รับความรู้สึกลงจึงเจ็บไม่มากเท่าคนปกติ ปล่อยไว้จนไม่รับรู้ความรู้สึกใด ๆ   เมื่อมองว่าไม่เป็นปัญหาที่น่ากลัวมากนัก ทำให้เย็นใจไปพร้อมกับเท้าที่เริ่มชาและเย็นขึ้นเรื่อย ๆ คล้ำลง จนวันหนึ่งก็อาจเกิดแผลหรือหนังหนาตามมาเพราะไร้ความรู้สึก

ทุกครั้งที่ประเมินสภาพเท้าของคนมีแผล พบว่ามี…เท้าชา  เท้าเย็นและผิวแห้งเสมอ

แผลเท่านั้นที่ทำให้เขาสนใจกลับมาดูแลเท้ามากขึ้น…เพราะไม่สามารถใช้เท้าแบบปกติได้ร่วมกับกลัวโดนตัดขา  …ไม่ดีมากๆเลยถ้าจะรอให้แผลเกิดขึ้นก่อนจึงค่อยแนะนำการดูแลเท้า… เราควรจะตั้งแนวป้องกันมากกว่าแนวตั้งรับ    แต่สิ่งที่สำคัญคือทำอย่างไรที่จะกระตุ้นให้ผู้เป็นเบาหวานรู้สึกว่าเท้ามีความสำคัญมากขึ้นและเริ่มอยากดูแลเอาใจใส่

          วิธีที่จะกระตุ้นให้สนใจดูแลเท้าไม่ยากแค่…

  • ถามว่าในหนึ่งวันคุณใช้เท้าเดินกี่ชั่วโมงเทียบกับไม่ใช้เท้า  การใช้เท้ามากมีส่วนให้หลอดเลือดส่วนปลายต้องทำงานมาก  ซึ่งในคนปกติหลอดเลือดก็จะเสื่อมตามวัยอยู่แล้ว   ถ้าเป็นเบาหวานก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากกว่าคนปกติ  
  • ส่วนเรื่องดูแลเอาใจใส่ป้องกันเท้าชา  เท้าเย็นและผิวแห้งต้องให้เขามีส่วนร่วมในการฝึกพิจารณาไปด้วยกัน   โดยให้เหตุผลว่าอวัยวะทุกส่วนของร่างกายต้องอบอุ่นอยู่เสมอจึงจะอยู่ในภาวะสมดุลย์   ถ้าส่วนใดของร่างกายมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นต้องให้ความสนใจดูแล จากนั้นก็จะให้ลองสำรวจตัวเองโดยให้เอามือทั้งสองจับเท้าตัวเองดูว่า มือรับอุณหภูมิต่างกันมากน้อยแค่ไหน  ความรู้สึกหลังถูกสัมผัสในแต่ละส่วนของเท้าแตกต่างหรือไม่ สภาพเล็บมือและเล็บเท้าปกติเหมือนกันไหมส่วนเรื่องความชู่มชื้นของผิวเท้าเทียบกับผิวมือเมื่อสัมผัสแตกต่างหรือไม่ เพราะในร่างกายเดียวกันควรที่จะมีสภาวะสมดุลย์เท่ากัน

ทิ้งคำตอบไว้